}
}


SINCE 1996

VĂN HÓA NHẬT BẢN

Tính cách người Nhật

14/04/2017

-

NGUYỄN VĂN QUANG

-

0 Bình luận

Người Nhật hầu như hành động, làm việc theo một lịch trình định sẵn, và đây được cho là điều đương nhiên với nhiều người. Các phương tiện giao thông như tàu điện luôn tuân theo lịch trình vận hành chính xác nghiêm ngặt, chỉ cần trễ 5 phút, sẽ có thông báo từ công ty đường sắt. Không chỉ trong công việc, mà ngay cả hẹn gặp gỡ bạn bè, họ cũng tuân thủ thời gian chính xác, thậm chí khi đi chơi nếu có trễ vài phút, nhiều người cũng liên lạc trước.

Người Nhật nổi tiếng về lễ nghi và lịch sự. Ví dụ như, khi vào cửa hàng tiện lợi 24/24, bạn sẽ được chào hỏi rất lịch sự. Thậm chí trong những lúc hỗn loạn nhất như trận động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011 ở Đông Nhật Bản vừa qua, bạn vẫn nhìn thấy một hàng dài người xếp hàng trật tự khi mua sắm, khi sử dụng điện thoại công cộng. Đây chính là hành động minh chứng rõ nhất cho khí chất đó.

 Đại bộ phận người Nhật suy nghĩ là "không muốn làm phiền người khác, tuyệt đối không được làm phiền người khác". Do đó, họ cố gắng không thể hiện cảm xúc khó chịu ra ngoài khi thấy người không xếp hàng theo thứ tự, hoặc đến trễ làm cho người khác chờ. Rất hiếm có trường hợp lượm đồ đánh rơi không trả lại và tình trạng ăn cắp vặt hầu như là không có. Có lẽ điều này cũng góp phần tạo nên khí chất đáng quý của người Nhật.

Người ta thường nói người Nhật bên ngoài thì cười, nhưng bên trong không thể hiểu được họ đang nghĩ gì. Điều này là do họ không muốn mang lại cảm giác khó chịu cho đối phương, và chỉ nói những điều dễ chịu an toàn ngoài mặt, ngoài ra còn vì họ muốn kết thúc mọi chuyện trong hòa bình, ôn hòa.

Người Nhật hay mắc cỡ, nên thường xuôi theo số đông

Người Nhật không giỏi nói quá nhiều nơi công cộng. Việc chơi nổi thì càng không thích, hầu như người ta hành động theo thiên hướng tập thể, phù hợp với môi trường xung quanh. Không phải hoàn toàn không nêu ra ý kiến của bản thân, nhưng họ có tính hợp tác cao. Từ khí chất này cho thấy khi tiếp xúc với người Nhật không phải chỉ thông qua thái độ và lời nói bên ngoài, mà còn phải hiểu được trong lòng họ thực sự nghĩ gì, họ muốn truyền đạt điều gì. Đây chính là bắt nguồn cho sự ra đời của "Tấm lòng hiếu khách" và "Tinh thần Nhật Bản" của người Nhật.

TAGS :

Khám phá Nhật Bản